+ Trả lời bài viết
Trang 1/2 12 CuốiCuối
Hiện kết quả từ 1 tới 10 của 13

Chủ đề: Đền Sinh - đền Hóa (Hải Dương)

  1. #1

    Thành viên tâm huyết

    Avatar của THIÊNTRƯỜNG_91


    your profile
    Tham gia ngày
    May 2011
    Mobile
    ko ko có
    Bài gửi
    623
    Cảm ơn
    53
    Được cảm ơn 476 lần trong 252 bài

    your profile

    Đền Sinh - đền Hóa (Hải Dương)

    Đền Sinh, Đền Hoá là quần thể di tích thờ Thánh Phi Bồng, hay đức Thánh An Mô, thời Nguyễn thuộc địa phận xã An Mô, tổng Chi Ngại, nay là thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Di tích cách chùa Côn Sơn 1km về phía Bắc.
    Các sách: Lĩnh Nam chích quái, Đại Nam nhất thống chí... chép thần tích đức Thánh: Ngài được sinh ra từ một viên đá. Một hôm, bọn trẻ chăn trâu trong làng thấy một đứa bé đang nằm khóc trên tảng đá, tiếng như chuông lớn. Bọn trẻ lấy nón che và ẵm về. Trên đường đi, bỗng nhiên trời nổi mưa to gió lớn, em bé ấy bay thẳng lên không, nghe có tiếng nói: “Ta là thần Phi Bồng Hạo Tướng Quân giáng hạ, nhưng đã lộ trong cõi trần thế, nên lại phụng chiếu về chầu Thượng đế”. Người địa phương lấy làm kinh ngạc lập đền thờ. Đền Sinh là nơi Thánh sinh. Đền Hóa là nơi Thánh hóa. Hiện nay tại đền Sinh vẫn còn viên đá, tương truyền là nơi đã sinh ra Thánh. Theo nội dung văn bia Thần tích tại Đền Sinh, tạo dựng vào cuối thời Nguyễn cho biết: Phi Bồng là một vị tướng, sống vào thế kỷ thứ 6. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân thuần chất, cha họ Chu, tên Thức, mẹ là bà Hoàng Thị Ba. Sinh được trăm ngày, cậu bé có diện mạo khôi kỳ, tưởng như trong mộng, cha mẹ đặt tên là Hạo, tự Phúc Uy và nuôi dưỡng chu đáo. Ngày tháng trôi qua, cậu bé thường ngồi trong phòng, yên lặng nghiền ngẫm văn chương. Ban đêm luyện võ, thảo binh thư, rồi mọi kinh sách đều thông hiểu. Năm 15 tuổi, cha mẹ qua đời. Uy Công phục tang vô cùng hiếu kính.
    Năm 19 tuổi, Uy Công nổi tiếng anh hùng cái thế. Bấy giờ, mùa xuân 542, Lý Bí quê ở Long Hưng ( tỉnh Thái Bình ) lãnh đạo toàn dân đứng lên khởi nghĩa chống lại ách đô hộ của nhà Lương. Cuộc khởi nghĩa thắng lợi, tháng giêng năm 544 Lý Bí tuyên bố dựng nước, đặt quốc hiệu là Vạn Xuân. Ông lên ngôi hoàng đế, tự xưng là Nam Đế (vua nước Nam). Do lập nhiều công lớn trong cuộc khởi nghĩa, Phúc Uy đã được Lý Nam Đế phong cho làm Phi Tướng Uy Vũ Đại tướng quân, trấn thủ xứ Hải Dương. Vào tiết tháng giêng, Ông đi tuần du nội hạt, được phụ lão trang An Mô ra đón mừng. Trong bản trang có một khu đất hình long xà, Ông liền cho lập hành cung để nghỉ ngơi khi qua lại, rồi ban ân đức cho các bậc kì lão, quyên tiền mua ruộng đất làm công đức, được hưởng thực ấp lâu dài. Đầu năm 545, nhà Lương kéo quân sang xâm lược nước Vạn Xuân non trẻ, Lý Nam Đế cử ông trấn giữ Bắc đạo. Ông mang đại binh đến cự chiến. Quân giặc qua giáp như nêm, cờ bay rợp đất, chống cự quyết liệt với quân ta tại sông Thiên Đức. Quân ta phải lui về trấn giữ Việt Yên. Ông hy sinh tại đây vào ngày 11 tháng 8. Nhà vua sắc phong nguyên từ thần hiệu: Phi Bồng Hạo Thiên tối linh Thượng đẳng thần, sắc chỉ cho thần tử ở Chi Ngại, Yên Mô, huyện Phượng Nhãn cùng các trang ấp nghênh đón mỹ tự của thần về lập đền thờ.
    Căn cứ lịch sử và thần tích thì đền Sinh, đền Hoá ra đời từ thế kỷ VI. Nhưng hiện nay, di tích chỉ còn lại kiến trúc xây dựng vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Đền Sinh kiến trúc theo hình chữ tam, gồm 3 toà liền nhau.
    Đền Sinh có thờ Mẫu, tức bà Hoàng Thị Ba. Tại đền còn có nhiều cổ vật và hai tấm bia nói về thần tích và quá trình trùng tu đền. Đền Hoá kiến trúc tương tự như đền Sinh nhưng quy mô lớn hơn trên một khu đất tương đối bằng phẳng. Ở đây, thờ tượng Chu Phúc Uy và nhiều đồ tế tự có giá trị...
    Hiện nay, lễ hội khu di tích đền Sinh, đền Hoá được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 6 - 8 tháng 4 âm lịch), kỷ niệm ngày sinh của Phi Bồng đại tướng quân. Lễ hội diễn ra rất long trọng và trang nghiêm. Trong lễ hội có tổ chức rước thần vị từ đền Sinh xuống đền Hoá và tế lễ. Đặc biệt, lễ rước linh vị Phi Bồng Hạo Thiên luôn rước long bài vị Trần Hưng Đạo đi cùng. Tương truyền, trong khi truy đuổi giặc đến huyện Phượng Nhãn thì gặp quân Nguyên theo đường thuỷ tiến đến, Quốc Công Tiết Chế Hưng Đạo Vương liền hội quân đồn trú tại Côn Sơn. Ngài vào cầu đảo trước miếu Phi Bồng, ước nguyện đều được ứng nghiệm. Ngoài ra, lễ hội còn tổ chức các trò chơi dân gian như: Chọi gà, đập niêu, cờ tướng… Như vậy sự xuất hiện của di tích đền Sinh, đền Hoá nằm không xa quần thể di tích Côn Sơn- Kiếp Bạc, tạo ra một không gian văn hoá tâm linh sâu rộng.

    nguồn : sưu tầm

    View more latest threads same category:


  2. #2

    Thành viên tâm huyết

    Avatar của kuangtuan


    your profile
    Tham gia ngày
    May 2011
    Đến từ
    Việt Nam Quốc
    Bài gửi
    870
    Cảm ơn
    100
    Được cảm ơn 1.029 lần trong 427 bài

    your profile

    1. Huyền thoại:
    Di tích Đền Sinh – đền Hóa tọa lạc trên sườn núi Ngũ Nhạc thôn An Mô xã Lê Lợi huyện Chí Linh. Đền là một công trình kiến trúc cổ, tựa lưng vào núi Ngũ Nhạc nhìn ra hướng Đông Bắc giữa bạt ngàn cây rừng xen lẫn những đồi vải thiều xum xuê. Đền Sinh thờ nơi sinh, đền Hóa thờ nơi hóa của tướng quân Chu Phúc Uy – thiên thần thời tiền Lý ( 544)
    Đền Sinh - đền Hóa (đền Mẫu Sinh – Thánh Hóa) ngày nay còn có tên là đền Thánh Phi Bồng, đền Thánh An Mô nay thuộc xã Lê Lợi – huyện Chí Linh cách chùa Côn Sơn chừng 1 km về phĩa bắc. Đền ở trên sườn núi Ngũ Nhạc, giữa rừng cây bát ngát. Đó đây có những khối đá kỳ dị bên suối nước ngầm chảy rì rầm trong lòng đất hòa cùng tiếng thông reo vi vu. Trên mặt suối những viên cuội lớn được thời gian và nước suối mài nhẵn chồng xếp lên nhau. Xa xa trên đỉnh núi, thấp thoáng vài miếu cổ trong làn mây trắng nhẹ bay. Cảnh tượng này khiến người ta nghĩ đến những sự tích thần bí. Sách Lĩnh Nam chích quái, Đại Nam nhất thống chí đã ghi:
    Ở xã An Mô huyện Chí Linh, địa đầu xã này có một quả núi hình như bình phong. Ở đó có một khối đá rộng bằng hai cái chiếu, ở giữa nứt ra một hố rộng chừng một thước. Khối đá kết nổi này phần nào có dáng vẻ người mẹ trong tư thế sinh nở.

    Khối Đá mẫu đền Sinh có hình một phụ nữ trong tư thế sinh nở
    Tương truyền ngày trước trẻ chăn trâu tụ hội ở chân núi nghe có tiếng trẻ khóc, đến nơi thấy một em bé ngồi ở chỗ đá nứt, tiếng như chuông đồng. Trẻ mục đồng lấy tay làm kiệu, lấy nón làm lọng, lấy khăn làm cờ, rước về làng. Trên đường đi, bỗng nhiên trời nổi mưa to gió lớn, em bé ấy bay thảng lên không, nghe có tiếng nói vọng lại: “Ta là thần Phi Bồng hạo Thiên giáng hạ, nay bị lộ hóa về trời”. Người địa phương lấy làm kinh dị lập đền thờ. Chỗ Mẫu Mẹ Thạch Linh sinh ra em bé lập Đền Sinh, chỗ em bé hóa về trời lập đền Hóa.
    2. Thần Tích:




    Theo thần tích trên một tấm bia khắc vào cuối thời Nguyễn tại đền Sinh, thì Phi Bồng lại là một tướng quân, sống vào thế kỷ thứ 6, người bản trang An Mô, có công chống giặc cứu nước, đươc dựng miếu thờ. Trải qua nhiều thế kỷ, tiểu sử của Phi Bồng tướng quân đã được thần thánh hóa nhiều chi tiết để thêm sự huyền ảo, thiêng liêng phù hợp với tín ngưỡng của người Việt:

    Ngày xưa ở trang An Mô, có một người họ Chu, Tên Thức, vợ là Hoàng Thị Ba, hiệu là Diệu La, gia đình phong lưu phú quý. Vợ chồng vốn là người lương thiện, chuyên tâm làm phúc, tận lực hành nhân, lấy nghề nông làm chính. Ông bà tuổi đã cao mà chưa có con nối dõi tông đường, nên hàng ngày vợ chồng làm phúc, cầu sinh, mong có con kế tự. Một hôm đến chùa Trường Liêu bày lễ nghi cầu phật, cầu tiên rồi ngủ lại chùa. Sáng hôm sau trở về, vừa ra đến cửa chùa thấy một dấu chân.
    Hoàng Nương dậm lên, dấu chân tự biến. Từ đó Hoàng Nương thấy trong người khoan khoái lạ thường. Chim chóc cũng đến hót mừng vợ chồng đã hợp dấu chân thần. Ngày tròn tháng đủ đến giờ ngọ ngày 05 tháng 5 năm Ngọ, bỗng nhiên trời đất tối sầm, mưa gió dữ dội, hương thơm đầy nhà, thụy khí huy hoàng. Đến giờ Thân, thai nhi chuyển động, một cậu bé ra đời, mặt như mặt trời mùa hạ. Cậu bé cất tiếng khóc, tự nhiên trời đất xoay vần, cây cối chuyển động rồi trời quang, mây tạnh khiến mọi người lấy làm lạ.


    Sinh được trăm ngày diện mạo cậu bé khôi kỳ tưởng như trong mộng, cha mẹ đặt tên là Hạo, tự Phúc Uy. Ngày tháng trôi qua, cậu bé thường ngồi trong phòng yên lặng nghiền ngẫm văn chương, ban đêm luyện võ, thảo binh thư. Rồi mọi kinh sách đều thông hiểu. Năm 15 tuổi, cha mẹ qua đời, Uy Công phục tang vô cùng hiếu kính. Dân làng cho là thần thánh nên ai cũng nghe theo.
    Năm 19 tuổi. Uy Công nổi tiếng anh hùng cái thế. Bấy giờ Lý Nam Đế (TK6) khởi nghĩa ở An Thảo chống quân Lương đô hộ, Phúc Uy liền gia nhập nghĩa quân, được Nam Đế phong là Phi Tướng, sau lại gia phong Uy Vũ đại tướng quân, trấn thủ xứ Hải Dương. Khi giặc phương bắc xâm lược nước ta, Lý nam Đế cử ông trấn giữ Bắc đạo, ông mang đại binh đến cự chiến. Quân giặc qua giáp như nêm, cờ bay rợp trời, chống cự quyết liệt với quân ta tại sông Thiên Đức. Quân ta phải rút về trấn giữ Việt Yên. Ông hy sinh tại đây ngày 11 tháng 8.
    Đến triều hậu Lý, Lý Thái Tông (1028 – 1054) đi chơi ở chùa Cổ Pháp, bên sông Thiên Đức, hỏi người già mới biết sự tích Phi Bồng liền cho đắp tượng, dựng đền, cho người trông nom, thờ phụng, lại ban sắc “ Thượng đẳng thần” sau lại gia phong cho danh hiệu: “Hạo Thiên Phi Bồng”. Khi đánh dẹp giặc Chiêm Thành, Thái Tông liên tiếp chiến thắng, người cho rằng do Phi Bồng ngầm giúp.

    Thời Trần khi giặc Nguyên xâm lấn (thế kỷ 13) Trần Hưng Đạo cũng từng cầu đảo trước miếu Phi Bồng và ông cảm thấy linh thiêng hiển ứng.
    Đền Sinh ở An Mô ngày nay tương truyền là nơi sinh ra Chu Phúc Uy, cách đền chừng 700 m về phía Tây Bắc là đền Hóa, tương truyền là nơi ông qua đời sau những năm tháng trận mạc. Gần đền Sinh là những miếu thờ theo tín ngưỡng truyền thống, tạo cho không gian di tích được rộng mở.
    3. Đền Thờ:




    Trải qua trên một ngàn năm lịch sử, biết bao cuộc chiến tranh và biến động xã hội, sự tích và huyền thoại Phi Bồng tướng quân vẫn được bảo tồn trong ký ức nhân dân ta từ thế hệ này sang thế hệ khác. Các di tích cũng được giữ gìn và không ngừng tôn tạo. Đền Sinh thờ Đức Quốc Mẫu Thạch Linh – Hoàng Thị Ba, đền Hóa thờ Hạo Thiên Phi Bồng đại tướng quân – Chu Phúc Uy là nơi ban phúc lộc cho dân lành.
    Căn cứ lịch sử và thần tích thì đền Sinh – đền Hóa ra đời từ thế kỷ 11. Nhưng di tích hiện còn được tái tạo vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
    Đền Sinh xây dựng theo hình chữ Tam gồm 3 tòa liền nhau, phần hậu cung xây trùm lên khối đá kỳ dị được mô tả trong huyền thoại. Ở đây có tượng Mẫu – tượng bà Hoàng Thị Ba. Tại đền còn nhiều cổ vật và hai tấm bia nói về thần tích và quá trình trùng tu đền.
    Đền Hóa có hình thức và kiến trúc tương tự đền Sinh nhưng quy mô lớn hơn trên một khu đất tương đối bằng phẳng. Trung từ tái tạo năm Tự Đức Kỷ Mão (1879). Hậu cung có tượng tướng quân Chu Phúc Uy và nhiều đồ tế tự có giá trị.
    Trong thời kỳ tiền khởi nghĩa, Đền Sinh – đền Hóa trở thành nơi họp kín của cơ sở cách mạng ( 1943- 1944). Năm 1947, đền Sinh – đền Hóa thành nơi hội họp của các tổ chức cách mạng tại địa phương. Cuối năm 1947, đầu năm 1948, xưởng quân khí của huyện Chí Linh – Nam Sách – Kinh Môn đã chọn đền Hóa làm nơi sản xuất vũ khí. Trong kháng chiến chống Mỹ (1969 – 1972) đền Sinh – đền Hóa là nơi tạm trú để giảng dạy và học tập của cán bộ, sinh viên trường Đại học Lâm nghiệp.
    Xét về cảnh quan, kiến trúc, ý nghĩa lịch sử văn hóa và những sự kiện trong thời kỳ cách mạng kháng chiến, Bộ Văn hóa – thông tin đã ra quyết định số 295/ QĐ – BT ngày 12 tháng 12 năm 1994 xếp hạng khu di tích đền Sinh – đền Hóa nhằm bảo tồn một di sản văn hóa, một cảnh đẹp tự nhiên, mở rộng không gian du lịch và nội dung tham quan cho du khách khi đến với mảnh đất Chí Linh.
    Đền Sinh vốn xuất phát từ một sự tích lịch sử, nhưng quá trình tồn tại người xưa đã đưa vào nhiều yếu tố thần thoại để thích nghi với tín ngưỡng của dân tộc. Du khách đến đền Sinh, đền Hóa sẽ được đắm mình vào một không gian kỳ diệu, lắng nghe tiếng đàn tranh dìu dặt hòa quyện với âm thanh êm ái của gió ngàn và tiếng hát chầu văn say sưa, ngọt ngào, sôi nổi.

    Hãy đến với đền Sinh, đền Hóa để thưởng thức những tinh hoa văn hóa dân gian.
    3. Phong tục, lễ hội:

    Ngày nay tại đền Sinh, đền Hoá, hàng năm cứ đến tháng Năm và tháng Tám âm lịch. Vùng đất An Mô lại náo nhiệt, tưng bừng cho không khí vào hội.
    Lễ hội tháng năm là lễ hội chính tại đền Sinh, đền Hoá. Từ khắp các mọi miền đất nước khách hành hương về với lễ hội đền Sinh, đền Hoá, mang theo những tâm tư, những ước nguyện của mình để về với chốn tâm linh. Tại lễ hội đền Sinh, đền Hoá ngoài những nghi lễ bắt buộc, thường niên còn có nhiều hình thức nghi lễ thiêng liêng mang tính đặc trưng, tiêu biểu mà không một di tích nào có được. Đó là lễ đón bóng Thánh, lễ ban khước, hội thi hát văn diễn xướng hầu Thánh...
    Về phần lễ
    :
    -Ngày 6/5 là lễ Cáo Yết: với ý nghĩa xin phép đức Thánh được mở hội ngày
    - Ngày 7/5 là lễ Mộc Dục (tắm tượng) sau đó là lễ An Vị tượng.
    -Tối ngày 7/5 khai mạc hội thi hát văn diễn xướng hầu Thánh.
    -Vào giờ Dần, ngày 8/5 là lễ đón bóng Thánh
    Lễ đón bóng được diễn ra ở cả tại hai đền, để tưởng nhớ ngày Sinh và Hoá về trời của đức Thánh . Chuẩn bị đến giờ đón bóng, không khí trang nghiêm hồi hộp mong chờ giờ khắc đức thánh giáng sinh. Sau ba hồi trống chiêng điểm, một già làng đại diện lên thắp nhang và đọc văn đón bóng Đức Thánh. Biểu hiện lúc này đức thánh đã giáng sinh. Sau khi đọc văn đón bóng thì nghi lễ thả đèn trời để tiễn chân Đức Thánh cũng được diễn ra. Đây là một nét đẹp đặc trưng của lễ hội đền Sinh, đền Hoá. Thả đèn trời với ý nghĩa tượng trưng cho hình ảnh đức Thánh giáng Sinh và Hoá vế trời.
    Ngoài nghi lễ đón bóng và thả đèn trời trong lễ hội tháng Năm tại Đền Sinh, Đền Hoá là lễ ban khước áo Thánh áo Mẫu cho c¸c quý vị đại biểu, cho dân thôn bản hạt, cùng đông đảo quý khách thập phương, những ngưi nhất tâm với Thánh với Mẫu. Theo quan niệm thì những ai có mặt trong giây phút linh thiêng của lễ đón bóng Thánh ngày 8/5 đó là một may mắn nhưng nếu nhận được lộc khước Thánh, khước Mẫu thì đó còn là một điều quý giá và thiêng liêng hiếm có sẽ được ban lộc, ban tài, cầu được ước thấy trong cả một năm. Khước của Thánh của Mẫu như một chiếc bùa hộ mệnh luôn phù hộ và che chở cho mỗi người, đó là lá bùa tâm linh mang đầy niềm tin mà không phải ai cũng may mắn có được.
    Sau lễ đón bóng, lễ ban khước là lễ rước truyền thống, lễ dâng hương thể hiện lòng ngưỡng mộ, thành kính của toàn thể nhân dân đối với công lao của đức thánh An Mô đã linh ứng giúp đỡ và che chở cho dân làng ngàn đời nay được ấm no,hạnh phúc. Điều này góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc của mỗi con người Việt Nam.
    Hoà chung không khí của phần lễ, thì các hoạt động của phần hội cũng diễn ra rất sôi động. Với các trò chơi dân gian truyền thống như: Đấu vật, kéo co, cờ ngưòi, chọi gà…Biểu diễn các làn điệu cổ như: Hát chầu văn, hát chèo, quan họ Bắc Ninh. Các giải giao hữu thể thao như: cầu lông, bóng bàn, bóng đá...Tất cả các hoạt động vui chơi giải trí đó đã thu hút hàng ngàn người tham gia.
    Trải qua hàng ngàn năm, hầu hết các phong tục lễ hội đặc sắc và quan trọng vẫn được nhân dân nhiệt tâm gìn giữ và truyền lại như: Tục hát chầu văn dâng Mẫu, dâng Thánh, cúng lễ bằng lợn đen xôi trắng, phụ nữ không được vào trong cung cấm, dâng lễ vào cung cấm chỉ có lễ chay; những người ăn thịt chó, đi viếng đám ma không vào lễ đền; kiêng dùng tên huý hai chữ “Phi Bồng”...
    4. Hội thi hát văn diễn xướng hầu Thánh tại lễ hội đền Sinh, đền Hoá:
    Hát văn diễn xướng hầu Thánh thực sự là một họat động văn hóa tâm linh. Những năm gần đây, hoạt động văn hóa tâm linh này đang dần được quan tâm nghiên cứu. Được sự nhất trí của Sở văn hóa thông tin thể thao và du lịch Hải Dương, UBND huyện Chí Linh, Ban tổ chức lễ hội đền Sinh – đền Hóa đã tổ chức hội thi “ Hát văn diễn xướng truyền thống” với ý nghĩa góp phần giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị của di sản văn hóa phi vật thể này. Cuộc thi còn là sân chơi để các thanh đồng thể hiện tài năng và hướng cho hoạt động văn hóa này đạt tới những giá trị chân – thiện – mĩ lành mạnh, loại trừ màu sắc mê tín, dị đoan, góp phần bảo tồn, làm trong sạch đạo Mẫu vốn rất đỗi thiêng liêng trong tâm thức của người Việt từ ngàn đời nay.
    Xuất phát từ những ý nghĩa sâu sắc ấy, những năm gần đây, nhiều cơ quan, tổ chức đã đi sâu nghiên cứu về hoạt động “ Hát văn diễn xướng truyền thống” nhằm chắt lọc, bảo tồn những giá trị của nét văn hóa dân gian mang đậm màu sắc tâm linh này.
    Được phép của Sở văn hóa thông tin thể thao và du lịch Hải Dương, UBND huyện Chí Linh, Ban tổ chức lễ hội đền Sinh – đền Hóa phối hợp với trung tâm UNESCO văn hóa Đông Bắc tổ chức hội thi “ Hát văn diễn xướng truyền thống”.
    Hội thi diễn xướng hầu thánh ở đền Sinh, đến Hoá được diễn ra từ đêm ngày mùng 7 tháng 5 đến đêm ngày 12 tháng 5 âm lịch, hoặc từ đêm ngày mùng 10 tháng tám đến đêm ngày 15 tháng tám dưới sự thẩm định của ban tổ chức lễ hội, ban giám khảo, ban nghiên cứu giám sát . Nội quy của cuộc thi được quy định rất cụ thể và nghiêm ngặt: không được tung tiền trong khi hầu, không được mượn bóng Thánh để truyền phán nhảm nhí hay yểm tà bắt ma, xiên lềnh lên đai, thắt cổ…. Mỗi canh hầu thi không quá hai tiếng, thanh đồng tự chọn 5 đến 7 giá đồng để diễn xướng. trong không gian, màu sắc lung linh, huyền ảo các thanh đồng hoá thân vào bóng các vị thánh trong điện thờ mẫu để sát quỷ trừ tà ban tài tiếp lộc cho con nhang đệ tử và du khách thập phương. Giây phút thăng hoa nhất là lúc các vị Thánh đã nhập vào thanh đồng trong những điệu múa quay cuồng, trong những lời ca tiếng hát ngọt ngào của các cung văn, thanh đồng và cả người xem như chìm đắm trong cảnh bồng lai, những lo âu, vất vả trăn trở nghĩ suy của cuộc sống đời thường bỗng nhiên tan biến. Một không khí thần tiên, kỳ diệu lan toả khắp đền Sinh đền Hoá.
    Hội thi hát văn diễn xướng hầu Thánh tại đền Sinh, đền Hoá được đánh giá là một hội thi thành công, mang lại nhiều giá trị: giá trị tâm linh, giá trị tinh thần, giá trị văn hoá, giá trị nghệ thuật, giá trị nhân văn. Thi Hát văn diễn xướng hầu Thánh góp phần vào việc bảo tồn và nghiên cứu một loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian truyền thống, một loại hình văn hoá phi vật thể của dân tộc.
    4. Hiện trạng di tích ,quá trình trùng tu tôn tạo, xây dựng giai đoạn tiếp theo.

    Di tích đền Sinh đền Hoá có từ rất sớm, trải qua thăng trầm của lịch sử đến nay di tích đã bị xuống cấp nặng nề. Những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp các nghành, đặc biệt là ngành Văn Hoá đã chỉ đạo và hướng dẫn kịp thời nên nhiều hạng mục của di tích đã được tiến hành sửa chữa và tôn tạo:
    -Năm 1985 sửa chữa tiền tế đền Hoá
    -Năm 1987 xây cổng đền Hoá
    -Năm 1990 xây dựng cột xi măng đỡ mái sau đền Hoá
    -Năm 1992 lát gạch men toàn bộ nội tự đền Hoá. Thành công nhất là ban quản lý di tích đã xây dựng và mở con đường bê tông 1,5 km vào di tích và nhiều công trình khác.
    -Từ năm 2004 đến năm 2007 xây dựng môt số công trình như: hậu cung , miếu quan Sơn Thần trên đền Sinh, xây dựng bình phong đá, rồng đá đền Sinh, đường lên Lầu Cô, bể nước. Tổng chi phí xây dựng trong ba năm là hơn hai trăm triệu đồng.
    - Ngoài ra BQLDT còn tiêp nhận hàng trăm hiện vật khác như: Câu đối, bát hương, hoành phi, cửa võng, lư hương, hạc thờ, lộc bình, chuông đồng, cột cờ trị giá hơn 300 triệu đồng và nhiều đồ thờ có giá trị khác.
    - Bên cạnh những thành quả đã đạt được bqldt đã tiến hành quy hoạch tổng thể và tiến hành tu sửa, xây dựng các công trình thiết yếu để vừa bảo tồn và phát huy tác dụng di tích, vừa đáp ứng được các nhu cầu của khách tham quan. Vào tháng 7 năm 2009 Ban Quản Lý di tích Chí Linh đã tiến hành tu sửa cung cấm đền Hoá, lát lại toàn bộ gạch cổ trong nội tự đền, lát gach sân trong cổng nghi môn trị giá công trình lên tới 600 đến 700 triệu đồng.
    -Trong năm 2010 - 2011 sẽ tiến hành mở rộng cung cấm đền Sinh, tu sửa mở rộng lầu Cô Bé Thạch Bàn với quy mô lớn, mở rộng nhà tiền tế đền Sinh xuống tận sân trước cửa đền.
    Khu di tích Đền Sinh – Đền Hóa mong được sự giúp đỡ thiện tâm của những tấm lòng Vàng trên khắp mọi miền đất nước để di tích ngày một khang trang, tố hảo hơn, mãi là địa chỉ tâm linh cho các thế hệ con người.








    - Dòng suối đá trên núi Ngũ nhạc ... bên cạnh Đền Sinh, thôn An Mô, xã Lê Lợi, huyện Chí Linh, tỉnh Hai Dương.

    - Tam quan Đền Hoá - cách Đền Sinh 700m. Ảnh chụp ngày 25-10-2008

    Đền Hoá (ảnh trên)

    - Dãy núi trùng điệp phía trước nối Đền Sinh và Đền Hoá theo sườn núi. Ta đến Đền Sinh, đi 3 km là đến Đền Hoá.

    Đức Phật dạy: Hãy buông xả những khúc mắc, cố chấp với đối phương để chữa cơn bệnh uất cảm của mình chứ không phải giúp người khác. Chưa phóng thích thì phức cảm vẫn còn hành hạ chính mình. Cuối cùng cũng trở thành nạn nhân của khổ đau thay vì là người hạnh phúc!
    池 上

    小 娃 撐 小 艇
    偷 採 白 蓮 迴
    不 解 藏 蹤 跡
    浮 萍 一 道 開
    白 居 易
    Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy .Ta có thêm ngày nữa để yêu thương

  3. Có 4 thành viên dưới đây đã cảm ơn kuangtuan vì bài viết này.

    hai301 (03-03-2014), halinh (03-03-2014), nhất Tâm tịnh (03-03-2014), tuananh (01-01-2012)

  4. #3

    Thành viên chính thức

    Avatar của giakiet127


    your profile
    Tham gia ngày
    Dec 2011
    Đến từ
    Thái Bình
    Bài gửi
    50
    Cảm ơn
    2
    Được cảm ơn 9 lần trong 9 bài

    your profile
    trời nhìn lại phong cảnh này mới nhớ HẢIDUUONG làm sao, cảm ơn thiêntruong_91 nhé!

  5. #4

    Thành viên tích cực

    Avatar của doatphach


    your profile
    Tham gia ngày
    May 2011
    Bài gửi
    226
    Cảm ơn
    110
    Được cảm ơn 109 lần trong 48 bài

    your profile

    Nhìn mãi chả thấy ngừoi PN đang sinh nở gì cả, các cụ ngày xưa giỏi tưởng tượng

  6. #5

    Thành viên năng nổ

    Avatar của lavie


    your profile
    Tham gia ngày
    Jul 2013
    Bài gửi
    316
    Cảm ơn
    111
    Được cảm ơn 201 lần trong 129 bài

    your profile
    Quote Nguyên văn bởi doatphach Xem bài viết

    Nhìn mãi chả thấy ngừoi PN đang sinh nở gì cả, các cụ ngày xưa giỏi tưởng tượng
    Up lại cho Lacetis hiểu thêm về đền Sinh,đền Hoá.

    http://m.nguoiduatin.vn/ky-la-tuc-xi...da-a73089.html.

    Kết hợp anh của Pác doatphach và ảnh trong bài báo nguoiduatin thì sẽ thấy rõ hơn về hình ảnh người phụ nữ đang sanh, mà ko biết các Pác đã vào phòng sinh khi vợ các pác lâm bồn chưa mà khó tưởng tượng thế ???

  7. #6

    Thành viên tích cực

    Avatar của lascetis


    your profile
    Tham gia ngày
    Jun 2013
    Đến từ
    Bắc Giang
    Bài gửi
    157
    Cảm ơn
    2
    Được cảm ơn 36 lần trong 30 bài

    your profile
    Quote Nguyên văn bởi lavie Xem bài viết
    Up lại cho Lacetis hiểu thêm về đền Sinh,đền Hoá.

    http://m.nguoiduatin.vn/ky-la-tuc-xi...da-a73089.html.

    Kết hợp anh của Pác doatphach và ảnh trong bài báo nguoiduatin thì sẽ thấy rõ hơn về hình ảnh người phụ nữ đang sanh, mà ko biết các Pác đã vào phòng sinh khi vợ các pác lâm bồn chưa mà khó tưởng tượng thế ???
    Cảm ơn bạn, rảnh rỗi mình xem chứ giờ đang giờ làm .
    Lascetis Black

  8. #7

    Thành viên tích cực

    Avatar của hai301


    your profile
    Tham gia ngày
    Feb 2014
    Đến từ
    Hà Nội
    Bài gửi
    122
    Cảm ơn
    26
    Được cảm ơn 49 lần trong 38 bài

    your profile
    mình nghe đến đền Sinh đền Hóa rồi nhưng chưa đến

  9. #8

    Thành viên năng nổ

    Avatar của halinh


    your profile
    Tham gia ngày
    Aug 2013
    Mobile
    0904327128
    Bài gửi
    510
    Cảm ơn
    1.245
    Được cảm ơn 224 lần trong 153 bài

    your profile
    Mình nghe nói ở trên Tam Đảo - Vĩnh Phúc cũng có đền mẫu sinh mẫu hóa.

  10. #9

    Thành viên năng nổ

    Avatar của nhất Tâm tịnh


    your profile
    Tham gia ngày
    Jul 2013
    Đến từ
    Đồng Ruộng
    Mobile
    viettel
    Bài gửi
    330
    Cảm ơn
    226
    Được cảm ơn 217 lần trong 124 bài

    your profile
    ơi quê Tôi.
    Tôi đã đi 1 mạch ko nghỉ nên Ngũ Nhạc : Bắc - Đông - Tây - Nam - Trung nhạc miếu.
    mệt lắm nhưng hứng vì có bóng đỡ.
    trên ấy còn sơ khai lắm lắm

  11. Những thành viên dưới đây đã cảm ơn nhất Tâm tịnh cho bài viết này.

    halinh (03-03-2014)

  12. #10

    Thành viên mới

    Avatar của tbvipdinhvu


    your profile
    Tham gia ngày
    Mar 2014
    Bài gửi
    3
    Cảm ơn
    0
    Được cảm ơn 1 lần trong 1 bài

    your profile
    Chúc chủ thớt đắt hàng nhé !
    Chúc cho bài viết của chủ topic sẽ được đông đảo người để ý !

    Rãnh ghé qua ủng hộ các topic của em với nhé. Cảm ơn

  13. Những thành viên dưới đây đã cảm ơn tbvipdinhvu cho bài viết này.

    halinh (03-03-2014)

+ Trả lời bài viết
Trang 1/2 12 CuốiCuối

Quyền viết bài

  • Bạn không thể gửi chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình